Value หรือจะสู้.. Technique


Value   หรือจะสู้   Technique

สมัยที่ผมเข้าสู่วงการหุ้น  ในตลาด Commodity นอกจากหน้าที่ของ   Broker ที่ต้องส่งคำสั่งซื้อขายแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ต้องทำหน้าที่เป็น เจ้าหน้าที่วิเคราะห์” ด้วย    ซึ่งหากเทียบกับปัจจุบันแล้ว   ช่างต่างกันราวฟ้ากับใต้หล้า  เลยทีเดียว

.

สมัยนั้น   อย่าว่าแต่ไม่มี  Google ,  Wikipedia หรือแม้แต่ Internet สำหรับหาข้อมูลแล้ว    แม้แต่ Computer ก็ยังไม่มี     สิ่งเดียวที่พวกเราทราบความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับราคาสินค้า, ข่าวสาร, อุปสงค์อุปทานของโลกก็คือ Telex ที่ส่งมาจากสำนักข่าว Reuters ซึ่งถือว่าเป็นรายงานความเคลื่อนไหวทั่วทุกมุมโลกที่ Real- time และ Update ที่สุดแล้วในยุคนั้น .

รูปร่าง Telex Printer  สมัยนั้น

 

 

บรรยากาศ พับแขนเสื้อ ลุ้นราคาหุ้น แบบนี้เลย…

หลังจากที่ทราบราคาและข่าวสารผ่านทาง Telex printer แล้ว   สิ่งที่พวกเราต้องทำคือ จดราคาใส่สมุด   Quotation ถ้าเป็นข่าวสาร ก็ฉีกข่าวที่ได้มาแล้วแปล  พิมพ์ออกมาเป็นรายงาน จากนั้นจึงเก็บเข้า File เพื่อเก็บไว้รวบรวมศึกษาค้นคว้า   และ  หลังจากตลาดปิดเรียบร้อยแล้ว    ถึงจะมีเวลามานั่ง  Plot Chart เพื่อศึกษาแนวโน้มความเคลื่อนไหวของราคาต่อไป

หลังจากที่ได้ราคาจาก   Telex แล้ว   จึงนำมายำวิเคราะห์ข่าวสารตัวเลขสถิติทางเศรษฐกิจของประเทศผู้ผลิตและประเทศผู้บริโภค  วิเคราะห์ปริมาณอุปสงค์อุปทานรวมของตลาดโลก  รวมทั้งวิเคราะห์ถึงทิศทางแนวโน้มของค่าเงินและทิศทางของเศรษฐกิจโลกอีกด้วย

หลังจากวิเคราะห์แล้ว  จึงทำการพล๊อตกราฟ  เริ่มจากหาราคาย้อนหลังเท่าที่จะหาได้ใน Record File จากนั้นจึงเริ่มพล๊อตด้วยมือ ( Real- hand) ต่างกับสมัยนี้ที่ใช้กราฟ  Real- time Online ผ่าน Computer ด้วยระบบ Internet ในปัจจุบัน

ผมต้องพล๊อตกราฟด้วยมือย้อนหลังทุกวัน  วันละเป็นร้อยแท่ง  แต่ละแท่งประกอบด้วย Open  High  Low  Close อันแสนจะน่าเบื่อ       ผมจึงแก้เซ็งโดยการพล๊อตไปอ่านไปคาดการณ์ไป   ถูกบ้าง  ผิดบ้าง  แต่กลับรู้สึกสนุกสนานไปกับการอ่านพฤติกรรมของนักลงทุนที่แสดงออกมาโดยกราฟย้อนหลังไปในอดีต    เหมือนอ่านนิยายกำลังภายในจีนเรื่องหนึ่ง     มีทั้งบู๊ล้างผลาญ    ลิงโลดไปกับการดีใจ   พลาดพลั้ง     บาดเจ็บ  เศร้าเสียใจ   หมดอาลัย  ล้มตาย  สนุกจนต้องเอากลับมาพล๊อตต่อที่บ้านถึงเที่ยงคืนตีหนึ่ง  เป็นประจำแบบนี้ทุกคืน

การที่ได้มีโอกาสนั่งวิเคราะห์ค่าตัวเลขอะไรต่อมิอะไรวันละเป็นสิบๆหน้าและพล๊อตกราฟย้อนหลังสินค้าทุกตัวอย่างบ้าคลั่งวันละเป็นร้อยแท่งพันเส้นตลอด 7 ปีที่อยู่ในวงการนี้   ทำให้ผมรู้แจ้งจนสามารถตั้งเป็นกฏของผมเองอย่างหนึ่งว่า

Chart   technical   analysis  เหมาะสำหรับเป็นอาวุธสั้นประจำกาย    ใช้ในยามคับขัน   จวนตัว   และที่สำคัญอย่างยิ่ง  เหมาะสำหรับนักรบกองโจรที่สู้รบแบบประชิดตัวหรือประจัญบาน ในสถานะกาลที่เสี่ยงภัย

การลงทุนในหุ้น  Commodity   ซึ่งเป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงและผันผวนสูง    นักลงทุนแนว Value ถึงแม้จะสามารถวิเคราะห์ถึงแนวโน้มของราคาหรือความต้องการของอุปสงค์อุปทานของโลกได้อย่างแม่นยำ    แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะแบบเบ็ดเสร็จ หรือกอบโกยผลกำไรจากการลงทุนมากกว่านักลงทุนแนว Technique ที่ลงทุนตามแนวโน้มความเคลื่อนไหวของราคาจากกราฟและ Technical analysisได้    หากเทียบกันด้วยระยะเวลาถือครองที่เท่ากัน หรืออาจกล่าวให้สั้นก็คือ

ลงทุนในหุ้น Commodity  ” Value  หรือจะสู้  Technique😉

3 Responses to “Value หรือจะสู้.. Technique”

  1. nong Says:

    อ่านเรื่องพี่แมกซ์แล้ว คิดถึงเรื่อง Reminiscences of a Stock Operator

    พี่แมกซ์อ่านหรือยังครับ
    ผมมีสองเล่ม จะเอาไปฝากพี่เล่มหนึ่ง วันที่ 10

  2. Matrix Says:

    ขอบคุณครับท่านโหน่ง
    เรื่องนี้ยังไม่ได้อ่านเลยครับ

    แต่ผมคงรับไม่ได้หรอกครับ
    แค่ให้ยืมก็ซาบซึ้งแล้วขอรับ

    ขอฝากไว้ก่อนนะครับ ท่าน…
    วันที่ 10 นี้ผมม่ายด้ายปายด้วยขอรับท่าน 😉

  3. ไร้นาม Says:

    เป็น ยังไง ล่ะท่าน …Reminiscences of a Stock Operator
    ขอ hilight ก้ ยังดี


ใส่ความเห็น